Giới thiệu

Một ngày ở Trung tâm đào tạo lái xe Trường ĐH phòng cháy chữa cháy

Link gốc: http://atgt.vn/phong-su-anh/201206/Mot-ngay-o-Trung-tam-dao-tao-Sat-hach-lai-xe-phong-chay-chua-chay-47659/

Có mặt tại Trung tâm dạy nghề, đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy - Bộ Công an sáng 13/6, chúng tôi đã chứng kiến không khí học và thi lấy giấy phép lái xe rất sôi nổi nhưng nghiêm túc với tiêu chí công khai, minh bạch và ngày càng hiện đại.

Thành lập từ năm 1999, được đầu tư sân bãi đạt chuẩn quốc gia năm 2010, hiện nay, Trung tâm dạy nghề, Đào tạo và Sát hạch lái xe thuộc Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy( PCCC), Bộ Công an là trung tâm duy nhất của lực lượng công an đáp ứng đủ điều kiện và tiêu chuẩn sát hạch GPLX ô tô, mô tô do Sở GTVT Hà Nội quản lý.

Sân sát hạch GPLX của Trung tâm dạy nghề, đào tạo lái xe trường ĐH PCCC

Sân sát hạch lái xe của Trung tâm dạy nghề, đào tạo lái xe Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy, Bộ công an.

Hiện Trung tâm có sân bãi rộng hơn 2,5 ha và hệ thống phòng học, phòng thi đạt chuẩn của Bộ GTVT. Đặc biệt Trung tâm có dàn xe học thi với 100% xe VIOS đời mới, cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên được đào tạo, tuyển chọn bài bản, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, trình độ sư phạm cần thiết.

Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, Thượng tá Lê Quang Bốn, Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm có lưu lượng 1460 học sinh, số thí sinh dự thi sát hạch hằng tháng ở mức trên dưới 400 người. Bên cạnh đó, hằng tháng còn có hơn 1000 học viên của các Trung tâm khác dự thi sát hạch tại đây.

Điều quan trọng hơn cả là người học thấy hài lòng về kết quả của mình qua đợt sát hạch, họ biết vì sao mình đỗ và cả lý do mình trượt vì sao. Yếu tố công khai minh bạch đã được thể hiện rất rõ. Chính vì vậy Trung tâm luôn được Sở GTVT Hà Nội đánh giá là một trong những trung tâm sát hạch hàng đầu duy trì được chất lượng và giữ được uy tín trên địa bàn Thủ đô nhiều năm liên tục.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại tại kỳ thi sát hạch lái xe ô tô tại Trung tâm sáng 13/6.

7 giờ 30 sáng, các thí sinh tham dự tập trung tại trung tâm làm thủ tục chuẩn bị cho đợt sát hạch
7 giờ 30 sáng, các thí sinh tham dự tập trung  làm thủ tục
chuẩn bị cho đợt thi sát hạch
Các thành viên hội đồng thi đối chiếu hồ sơ của thí sinh trước khi bước vào phần thi sát hạch lý thuyết
Thành viên hội đồng thi đối chiếu hồ sơ của thí sinh
trước khi thi lý thuyết
Phần mềm thi sát hạch tự động cho phép thí sinh làm bài và chấm điểm ngay trên máy tính
Trong phòng thi lý thuyết
Sau khi hoàn thành và vượt qua các câu hỏi trong phần thi lý thuyết, các thí sinh sẽ được phát số thứ tự để chuẩn bị bước vào phần thi thực hành
Thí sinh chuẩn bị bước vào phần thi thực hành.
Xếp hàng làm thủ tục nhận xe
Chờ nhận xe với phần thi thực hành
Tâm trạng căng thẳng hồi hộp của các thí sinh trong lúc chờ xe sát hạch
Tâm trạng khác nhau của các thí sinh trong lúc chờ xe sát hạch
Khi được gọi tên, các thí sinh lên xe và chờ hiệu lệnh từ phía trung tâm
Chuẩn bị trước khi xuất phát
Hầu hết các thí sinh đều
 Phần thi sát hạch trên sân với thời gian tối đa là 20 phút.
Thử thách đầu tiên và đáng sợ nhất với các thí sinh là bài dừng xe trên dốc. Nhiều thí sinh đã bị trượt ở bài thi này
Thử thách đầu tiên và đáng sợ nhất với các thí sinh là bài đề-pa lên dốc.
Tiếp đó là những bài thi như dừng trước giao lộ, đi đường gấp khúc, tăng tốc, giảm tốc...
Lần lượt 10 bài thi thực hành các thí sinh sẽ phải trải qua
Mỗi lượt thi có khoảng 15 thí sinh cùng thực hiện bài thi
Trên sân luôn có khoảng 15 thí sinh cùng thực hiện bài thi thực hành
Mọi động thái trên sân đều được camera ghi lại và được Chủ tịch hội đồng thi giám sát qua Phòng điều khiển

Mọi động thái trên sân đều được camera ghi lại và được

Chủ tịch Hội đồng thi giám sát qua Phòng điều khiển

kết quả các phần thi được đảm bảo công khai minh bạch, nhờ vào hệ thống sát hạch hoàn toàn tự động
Kết quả 10 bài thi đảm bảo công khai minh bạch, nhờ hệ tự động
được gắn trên xe và trên sân.
Những thí sinh mắc nhiều lỗi, không đạt lập tức được hệ thống sát hạch tự động thông báo và nhân viên trung tâm sẽ có mặt để đưa xe về vị trí xuất phát
Những thí sinh mắc lỗi, lập tức phải dừng xe
Những thí sinh vượt qua sẽ tiếp tục bước vào phần thi lái xe đường trường
Chuẩn bị vào phần thi lái xe trên đường trường
Tại khu vực lái xe đường trường, các thành viên hội đồng thi lại một lần nữa kiểm tra lại hồ sơ thí sinh, đảm bảo không để xảy ra tiêu cực
Giám thị kiểm tra hồ sơ, nhận diện thí sinh trước khi vào bài thi đường trường
Mọi thủ tục đều được làm công khai
Hồ sơ được hoàn thành ngay sau các bài thi
Trong phần thi này các thí sinh sẽ phải lái xe trên đường có mật độ giao thông ở mức trung bình. Trên xe sẽ có 2 giám khảo ra đề bài và trực tiếp chấm điểm các thí sinh. Đây là phần thi duy nhất vẫn có sự tác động của yếu tố con người
Thí sinh này rất tự tin khi thực hiện bài thi cuối cùng, bài thi đường trường
Gương mặt vui vẻ của thí sinh sau khi vượt qua kì thi sát hạch GPLX
Niềm vui rạng ngời của thí sinh sau khi vượt qua các bài thi
Kết thúc ngày thi, có 105/150 thí sinh vượt qua kì sát hạch, đạt tỉ lệ 73%
Kết thúc ngày thi.